กระเบื้องพื้นแตก หลุดร่อน แก้ไขยังไงดี??

ก่อนอื่น เราต้องมาหาสาเหตุที่กระเบื้องแตก,หลุดร่อน หรือกระเด้งกันก่อน เพื่อที่จะแก้ไขได้ตรงจุด ซึ่งมีอยู่ 3 ประเภทใหญ่ๆคือ

1. กระเบื้องหลุดเป็นแผ่นๆ เกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุ คือ สาเหตุแรก คือใช้ปูนผิดประเภท ,ปูนที่ใช้มีคุณภาพไม่เหมาะสม เช่น ใช้ปูนซีเมนต์ปูแทนปูนกาว, ใช้ปูนกาวแบบธรรมดา ทั้งๆทีเป็นการปูทับกระเบื้องเดิม, การปูแบบติดปูนใต้กระเบื้องเป็นจุดๆ ที่เรียกกันว่า ปูซาลาเปา
สาเหตุที่สอง คือการขยายและหดตัวของปูนใต้แผ่นกระเบื้อง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิฉับพลัน ส่วนมากจะเกิดในฤดูหนาว ที่อากาศตอนกลางวันร้อนจัด ตอนกลางคืนหนาวจัด ปูนใต้กระเบื้องจะขยายตัวเมื่อร้อน และหดตัวเมื่อเย็น ในขณะที่กระเบื้องไม่ยืดหด จึงเบียดและดันกันจนกระเด้ง หลุดออกมา

กระเบื้องแตก 4
2. กระเบื้องแตกตามมุมและหลุดบางส่วน เกิดขึ้นจากสาเหตุ มีช่องว่างใต้แผ่นกระเบื้อง เนื่องจากปูนใต้กระเบื้องไม่เต็ม ทำให้เมื่อรับน้ำหนัก กระเบื้องรับน้ำหนักไม่ไหวจึงแตกออกมาเป็นชิ้นๆ

กระเบื้องแตก 2
3. กระเบื้องแตกเป็นแนวยาว กรณีนี้ ควรรีบตรวจสอบ เนื่องจากอาจเกิดจากการทรุดตัวของพื้นบ้าน หรือการเอียงตัวของโครงสร้าง โดยในกรณีนี้ กระเบื้องอาจไม่หลุดออกมา แต่แตกต่อเนื่องเป็นแนวยาว ควรรีบแจ้งวิศวกรให้มาตรวจสอบและแก้ไขโดยด่วน

กระเบื้องแตก 3

วิธีแก้ไข คือ
1. แกะกระเบื้องที่แตก ออกมาทั้งหมด ระวังไม่ไห้กระเบื้องแตกลามออกไป
2. ใช้ตะปู หรือสว่าน ตอกเอาปูนกาว หรือปูนทรายใต้กระเบื้องออกให้หมด
3. ก่อนปูให้พรมน้ำ ทำความสะอาดพื้นที่ สกัดพื้นให้ผิวหยาบเล็กน้อย กระเบื้องที่นำมาปูต้องแช่น้ำก่อน 2 ชั่วโมง
4. ใช้ปูนกาวทาใต้กระเบื้องแผ่นใหม่ และแบ่งบางส่วนทาที่พื้น หากปูกระเบื้องไม่ได้เพราะมีขนาดใหญ่เกินไป
ให้ใช้เครื่องเจียรขอบกระเบื้องออกก่อน ปูกระเบื้องโดยเว้นร่องยาแนวไว้ 2 มม.สำหรับกระเบื้องแกรนิตโต้ หรือกระเบื้องขอบเรียบ และ 3-5 มม.สำหรับกระเบื้องธรรมดา
5. ทิ้งให้แห้งอย่างน้อย 1 วัน ระวังอย่าเดินเหยียบหรือวางสิ่งของทับ
6. ยาแนวขอบกระเบื้องด้วยยาแนวที่มีคุณภาพดี
7. ข้อแนะนำในการปูพื้น
7.1 สำหรับกระเบื้องขอบเรียบ, กระเบื้องแกรนิตโต้, กระเบื้องขอบตัด ควรเว้นช่องเผื่อการขยายตัวที่ริมผนัง อย่างน้อย 0.5 ซม. แล้วใช้บัวพื้นปิดช่องดังกล่าว
7.2 สำหรับบริเวณที่โดนแดดตลอดเวลา หรืออยู่ภายนอกบ้าน ควรปูกระเบื้องขนาดเล็ก เช่น 4×4นิ้ว หรือ 6×6นิ้ว เพราะอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงบ่อยทำให้กระเบื้องแผ่นใหญ่ที่มีร่องยาแนวน้อยกว่าแผ่นเล็ก จะหลุดร่อนได้ง่ายกว่ากระเบื้องขนาดเล็ก

ที่มารูปประกอบในบทความ : รวบรวมจากในเวบไซท์ พันทิบดอตคอม  ขอขอบคุณเจ้าของรูปภาพทุกๆคนครับ

ใส่ความเห็น