รู้จักบ้านพรีคาสท์ให้ดีขึ้น

images (6)

ในปัจจุบัน บ้านจัดสรรและทาวน์เฮ้าส์หลากหลายแบรนด์ ได้นำเอาเทคโนโลยีการก่อสร้างบ้านระบบพรีคาสท์ คอนกรีต (Precast Concrete) มาใช้มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเริ่มจากการใช้เพียงบางส่วน เช่น แผ่นพื้นสำเร็จรูป และเสา-คานสำเร็จรูป จนกระทั่งต่อมาได้พัฒนาเป็นการผลิตบ้านทั้งหลังด้วยระบบพรีคาสท์คอนกรีต

images (4)

วันนี้ผมสรุปมาให้เข้าใจง่ายๆ เกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียหลักๆของบ้านระบบพรีคาสท์คอนกรีตที่เห็นได้ชัดเจนและแตกต่างจากบ้านในระบบเสา-คาน ก่ออิฐฉาบปูนทั่วไป
ข้อดี
1. มีคุณภาพดีและสม่ำเสมอ การผลิตชิ้นส่วนพรีคาสท์คอนกรีตนั้น ทำในโรงงานที่มีมาตรฐานและมีการควบคุมการผลิตทุกขั้นตอน เช่น การติดตั้งไม้แบบ,
การเสริมเหล็ก, การเทคอนกรีต และการบ่มคอนกรีตให้ได้อายุตามหลักวิศวกรรม เป็นต้น ทำให้ชิ้นส่วนพรีคาสท์ มีคุณภาพสูง ผิวเรียบ คอนกรีตมีความหนาแน่น
สูงและสม่ำเสมอ ซึ่งล้วนส่งผลให้ชิ้นส่วนนั้นมีคุณสมบัติที่ดีอีกหลายอย่างตามมา
2. มีความแข็งแรงสูง คอนกรีตที่ใช้ในการผลิตพรีคาสท์นั้น เป็นคอนกรีตที่มีค่ากำลังอัดเฉลี่ย 350-450 ksc ซึ่งค่อนข้างสูงเมือเทียบกับคอนกรีตที่ใช้
กับบ้านทั่วไปไม่เกิน 240 ksc และด้วยค่ากำลังอัดที่สูง ทำให้สามารถใช้ผนังเป็นตัวรับน้ำหนักแทนเสา-คาน (Wall Bearing)นอกจากนี้ ยังสามารถ
ทนรับแรงแผ่นดินไหวได้ดีกว่าบ้านในระบบเสา-คานทั่วไป
3. มีความเป็นฉนวนสูง ชิ้นส่วนพรีคาสท์คอนกรีต จะมีความหนาแน่นสูง ค่าความเป็นฉนวนจึงสูงตามไปด้วย เช่น
– กันความร้อนได้ดี ผนังพรีคาสท์มีคุณสมบัติที่เก็บความร้อนได้นาน และคายความร้อนช้า
– ป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี
– ต้านทานไฟได้มากกว่า 2 ชั่วโมง (ผนังก่ออิฐฉาบปูนทนได้ 1 ชั่วโมง)
– มีความทึบน้ำสูง ผนังจะไม่อมน้ำ เมื่อมีฝนสาดหรือน้ำท่วม จึงไม่เกิดเชื้อรา

ข้อเสีย
1. การต่อเติม เจาะผนัง ทุบรื้อ จะทำได้ไม่ง่ายนัก เนื่องจากคอนกรีตมีความแข็งแรงสูง ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ นอกจากนี้การออกแบบ ได้กำหนดให้ผนังทำหน้าที่รับน้ำหนักแทนเสา การเจาะหรือทุบผนัง จึงควรปรึกษาวิศวกรก่อนดำเนินการ

2. ชิ้นส่วนพรีคาสท์จะเก็บความร้อนนาน เมื่อตากแดดนาน ทำให้ใช้เวลาในการคายความร้อน ค่อนข้างช้า

สุดท้ายแล้ว ในการเลือกซื้อบ้าน นอกจากประเภทของวัสดุที่ใช้สร้างบ้านแล้ว ยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องคำนึงถึง ซึ่งผมจะรวบรวมมาให้อีกครั้งครับ โปรดติดตามข้อมูลเรื่องบ้าน แบบง่ายๆ ที่นี่ในตอนต่อไป

ใส่ความเห็น