หลัก 4 ข้อในการเลือกเสาเข็มสร้างบ้าน

หลัก 4 ข้อในการเลือกเสาเข็มสร้างบ้าน

หลัก 4 ข้อในการเลือกเสาเข็มสร้างบ้าน

การลงเสาเข็ม เป็นขั้นตอนแรกของการสร้างบ้านหรือต่อเติมบ้าน และเป็นขั้นตอนสำคัญที่ส่งผลต่อตัวบ้านในระยะยาว ดังนั้นการเลือกใช้เสาเข็มที่ผิดประเภท นอกจากทำให้บ้านมีปัญหาการทรุดตัว ,การแตกร้าวแล้ว ยังทำให้การซ่อมแซมในภายหลังต้องเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ดังนั้นการเลือกใช้เสาเข็ม จึงเป็นขั้นตอนสำคัญที่เจ้าของบ้านไม่ควรมองข้าม วันนี้ผมสรุปหลัก 4 ข้อในการเลือกเสาเข็มสร้างบ้านให้ถูกต้องและคุ้มค่า มาให้คนที่กำลังจะสร้างบ้านหรือต่อเติมบ้านได้เอาไปใช้กันครับ

1. สภาพดินและกำลังรับน้ำหนักของดิน : ถือเป็นข้อมูลที่สำคัญ และเป็นตัวกำหนดความยาวของเสาเข็ม เสาเข็มที่อยู่ในชั้นดินอ่อน จะอาศัยแรงเสียดทานรอบผิวเสาเข็มเป็นตัวรับน้ำหนัก  และเสาเข็มที่อยู่บนชั้นดินแข็ง หรือชั้นทราย จะอาศัยการแบกรับน้ำหนักของปลายเสาเข็มที่อยู่บนชั้นดินแข็งหรือทรายแข็งนั้นเป็นตัวรับน้ำหนัก เป็นต้น

ข้อมูลสภาพชั้นดินนั้นสามารถสอบถามได้จากวิศวกรออกแบบ, หน่วยงานราชการท้องถิ่นแผนกโยธา หรือหากต้องการผลการทดสอบที่แม่นยำ ก็สามารถว่าจ้างบริษัทรับเจาะสำรวจดินเอกชน มาดำเนินการก็ได้ครับ

2. น้ำหนักที่เสาเข็มรับ : เสาเข็มแต่ละประเภทมีความสามารถรับน้ำหนักได้ต่างกัน เช่น เสาเข็มสั้น เสาเข็มตอก เสาเข็มเจาะ เป็นต้น  การคำนวณน้ำหนักที่เสาเข็มแต่ละต้นต้องแบกรับนั้น วิศวกรออกแบบ จะคำนวณและกำหนดประเภทของเสาเข็ม รวมถึงความยาวของเสาเข็มที่ต้องใช้

ยกตัวอย่างเช่น บ้าน 2 ชั้น ย่อมมีน้ำหนักมากกว่าบ้านชั้นเดียว เสาเข็มรับบ้าน 2 ชั้น ก็ต้องสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าเสาเข็มบ้านชั้นเดียว เป็นต้น ขั้นตอนนี้วิศวกรออกแบบจะเป็นคนกำหนดครับ

images (4)

3. สภาพพื้นที่การก่อสร้าง : ในบางครั้งสภาพพื้นที่การก่อสร้างก็เป็นตัวกำหนดประเภทของเสาเข็ม เช่น บางพื้นที่ไม่สามารถขนส่งเอาเสาเข็มตอก ขนาดยาวเข้าไปได้ ก็ต้องเปลี่ยนจากเสาเข็มตอกเป็นเสาเข็มเจาะ ,บางพื้นที่การต่อเติมมีพื้นที่แคบมาก ไม่สามารถใช้เสาเข็มเจาะได้ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นเสาเข็มไม่โครไพล์ขนาดเล็ก หรือบางพื้นที่การใช้เสาเข็มแบบตอก อาจทำให้บ้านข้างเคียงแตกร้าวได้ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นเสาเข็มแบบเจาะแทน เป็นต้น

images (3)

4. งบประมาณ : เสาเข็มแต่ละประเภท ก็มีราคาและค่าติดตั้งแตกต่างกันไป โดยปกติการก่อสร้างหรือต่อเติมบ้าน วิศวกรออกแบบจะต้องแจ้งว่า เสาเข็มที่สามารถเลือกใช้ได้มีอะไรบ้าง มีคุณสมบัติและราคาแตกต่างกันอย่างไร เช่น เสาเข็มแบบตอก, เสาเข็มแบบเจาะ หรือเสาเข็มไมโครไพล์ เป็นต้น ทางเจ้าของบ้านเอง ก็ควรพิจารณาข้อดี ข้อเสียให้ดีและรอบคอบ อย่าเลือกเพียงเพราะราคาถูกกว่า เพราะหากเกิดปัญหาในภายหลัง การซ่อมแซมจะมีค่าใช้จ่ายสูง

ใส่ความเห็น